Product Strategy
บริษัท 3M ใช้กลยุทธ์แบบ Product Standardization
บริษัท 3M มีชื่อเสียงเป็นที่ไว้วางใจในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าด้วยมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ในธุรกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ การแพทย์และเวชภัณฑ์ อาหาร ตลอดจนธุรกิจค้าปลีก ในส่วนของ 3M ประเทศไทยใช้นโยบายการบริหารการตลาดระหว่างประเทศแบบบูรณาการ(Global Marketing/Transnational) พยายามจัดการทรัพยากรเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับคุณค่าจากสินค้าหรือบริการสูงสุดและธุรกิจ 3M ประเทศไทย มีศักยภาพในด้านการผลิตที่มีต้นทุนต่ำ ได้เปรียบคู่แข่งมาก(Comparative Advantage) และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากหลายหลายเทคโนโลยี อาทิ ผลิตภัณฑ์วัสดุงานขัด ผลิตภัณฑ์ฟิลเทรชั่น ผลิตภัณฑ์โพสต์-อิท® ผลิตภัณฑ์เทปกาวตราสก๊อตช์® ผลิตภัณฑ์กราฟิก สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ อาทิ เทปปิดแผลผ่าตัด อุปกรณ์และวัสดุตกแต่งแผล พลาสเตอร์ยาทั่วไป รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ อีกมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการในทุก ๆ ด้านของผู้บริโภคชาวไทย
อีกทั้งยังมีพนักงานที่มีความรู้ ความชำนาญจำนวนกว่า 1000 คน ตั้งอยู่ศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3M ประเทศไทย จึงมีความพร้อมทั้งทางด้านทำเลที่ตั้งและความได้เปรียบ(comparative advantage)ทางด้านยุทธศาสตร์ ในการเติบโตในภูมิภาคเอเชีย
Pricing Strategy
บริษัท 3M ใช้กลยุทธ์การตั้งราคาแบบ Localized เนื่องจากในแต่ละประเทศต้นทุนการผลิตไม่เท่ากัน ส่งผลให้ราคาขายของแต่ละประเทศไม่เท่ากัน
Distribution Strategy
บริษัท 3M ใช้กลยุทธ์การกระจายสินค้าแบบ Indirect Involvement เพราะผลิตภัณฑ์ 3M จะกระจายสินค้าผ่านตัวแทนจัดจำหน่าย อาทิ ขายผ่านแคตตาล็อก ผ่านเว็บไซต์ ผ่านบริษัทที่ขายอุปกรณ์ในสำนักงาน รวมถึงมีบริการจัดส่งเมื่อซื้อสินค้าในราคาที่กำหนด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น