วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กลยุทธ์การตลาดในต่างประเทศ


Product Strategy

บริษัท 3M ใช้กลยุทธ์แบบ  Product Standardization

         บริษัท 3M  มีชื่อเสียงเป็นที่ไว้วางใจในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าด้วยมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ในธุรกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ การแพทย์และเวชภัณฑ์ อาหาร ตลอดจนธุรกิจค้าปลีก  ในส่วนของ 3M ประเทศไทยใช้นโยบายการบริหารการตลาดระหว่างประเทศแบบบูรณาการ(Global Marketing/Transnational) พยายามจัดการทรัพยากรเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับคุณค่าจากสินค้าหรือบริการสูงสุดและธุรกิจ 3M ประเทศไทย  มีศักยภาพในด้านการผลิตที่มีต้นทุนต่ำ ได้เปรียบคู่แข่งมาก(Comparative Advantage)  และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากหลายหลายเทคโนโลยี  อาทิ ผลิตภัณฑ์วัสดุงานขัด  ผลิตภัณฑ์ฟิลเทรชั่น  ผลิตภัณฑ์โพสต์-อิท®  ผลิตภัณฑ์เทปกาวตราสก๊อตช์®  ผลิตภัณฑ์กราฟิก สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์  ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ อาทิ เทปปิดแผลผ่าตัด อุปกรณ์และวัสดุตกแต่งแผล พลาสเตอร์ยาทั่วไป รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ อีกมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการในทุก  ด้านของผู้บริโภคชาวไทย
        อีกทั้งยังมีพนักงานที่มีความรู้ ความชำนาญจำนวนกว่า 1000 คน ตั้งอยู่ศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3M ประเทศไทย จึงมีความพร้อมทั้งทางด้านทำเลที่ตั้งและความได้เปรียบ(comparative advantage)ทางด้านยุทธศาสตร์ ในการเติบโตในภูมิภาคเอเชีย



Pricing Strategy

         บริษัท 3M ใช้กลยุทธ์การตั้งราคาแบบ Localized เนื่องจากในแต่ละประเทศต้นทุนการผลิตไม่เท่ากัน ส่งผลให้ราคาขายของแต่ละประเทศไม่เท่ากัน



Distribution Strategy

           บริษัท 3M ใช้กลยุทธ์การกระจายสินค้าแบบ Indirect Involvement เพราะผลิตภัณฑ์ 3M จะกระจายสินค้าผ่านตัวแทนจัดจำหน่าย อาทิ ขายผ่านแคตตาล็อก ผ่านเว็บไซต์ ผ่านบริษัทที่ขายอุปกรณ์ในสำนักงาน รวมถึงมีบริการจัดส่งเมื่อซื้อสินค้าในราคาที่กำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น